Nếu bạn đã từng đi máy bay và xem đường bay trên màn hình trước mặt. Bạn có thể nhận thấy rằng đường bay là đường cong thay vì đường thẳng. Nhưng tại sao lại thế này? Theo hiểu biết thông thường, con đường ngắn nhất giữa hai điểm là một đường thẳng. Máy bay thường chọn đường đi ngắn nhất để tiết kiệm nhiên liệu, tiền bạc và thời gian. Vậy thì tại sao đường bay lại bị cong? Tại sao máy bay không bay thẳng tới điểm đến? Hãy cùng Eva Air Việt Nam tìm hiểu tại sao đường bay lại cong ngay trong bài viết này nhé!
Đường bay hoạt động như thế nào
Đường bay của máy bay được lập bản đồ trước khi cất cánh. Một nhân viên điều phối sử dụng máy tính để phân tích thời tiết và gió. Giữa điểm đi và điểm đến và lên kế hoạch cho đường bay. Ưu tiên của người điều hướng là chọn đường đi giảm thiểu thời gian bay và khả năng tiếp xúc với thời tiết xấu.
Tiếp theo, kiểm soát không lưu xem xét kế hoạch và sửa đổi nếu cần để giảm lưu lượng không lưu. Sau sự chấp thuận của kiểm soát không lưu, máy bay sẽ bay theo đường bay dự định. Nhưng nếu có một yếu tố không tốt sảy ra rất có thể chuyến bay sẽ bị delay.
Tại sao máy bay không bay theo đường thẳng
Bạn có thể thắc mắc tại sao máy bay không bay theo đường thẳng nếu đó là đường đi ngắn nhất giữa hai điểm. Trái đất hơi phình ra ở xích đạo vì nó quay quanh trục của nó. Kết quả là con đường nhanh nhất giữa hai điểm là uốn cong về phía cực. Thay vì bay theo đường thẳng. Vì vậy, độ cong của trái đất khiến việc bay theo đường thẳng trở nên không thực tế. Do máy bay cần nhiều thời gian hơn để đến đích.
Ngoài ra, các luồng tia cũng ảnh hưởng đến đường bay của máy bay. Các luồng phản lực là một loạt các luồng gió giúp máy bay bay nhanh hơn. Với các máy bay bay theo đường tròn sẽ tận dụng tối đa lợi thế của chúng. Do đó, việc bay theo đường thẳng là không thực tế
Tại sao đường bay lại cong?
Vì trái đất là một hình cầu ba chiều. Và do có dạng hình cầu nên chu vi của trái đất quanh xích đạo lớn hơn nhiều so với các vĩ độ khác. Mặc dù chúng ta có xu hướng tạo ra một bản đồ phẳng để thể hiện trái đất. Nhưng nó không phản ánh tình trạng thực tế của hành tinh. Đó là lý do tại sao khi nhìn vào bản đồ hai chiều, lộ trình của các chuyến bay có thể trở nên khó hiểu. Vì nó không tính đến hình dạng tròn của trái đất.
Tuyến đường vòng tròn lớn là một thuật ngữ được sử dụng khi máy bay bay vòng quanh chu vi trái đất và chủ yếu được chú ý cho các chuyến bay dài. Do trái đất quanh quanh trục và điều kiện này buộc đường xích đạo phải kéo dài ra và rộng hơn. Do đó độ cong của trái đất là yếu tố quan trọng trong đường bay của máy bay. Theo hình dạng của trái đất các máy bay thực hiện các đường bay có vẻ như là đường cong
Một lý do khác khiến máy bay chọn bay theo quỹ đạo giống hình vòng cung là để tính đến lượng giao thông sẽ có trên không. Giống như hệ thống đường cao tốc, vùng trời có lưu lượng giao thông rất lớn. Nếu mọi chuyến bay có cùng một quỹ đạo thì việc quản lý giao thông sẽ khó khăn hơn. Một lý do khác khiến máy bay bay theo đường vòng cung là vì máy bay không thể bay theo đường thẳng. Nên đường vòng cung thực sự là khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm.
Điều gì khiến đường bay của máy bay cong?
Giao thông hàng không
Cơ quan hàng không Liên bang tuyên bố rằng có tới 5.400 máy bay trên bầu trời vào thời gian hoạt động cao điểm. Và tách không phận thành nhiều hành lang để đảm bảo việc di chuyển hàng không an toàn.
Với rất nhiều máy bay trên không, các hãng hàng không thường buộc phải thay đổi quỹ đạo để tránh va chạm trên không.
Dòng tia và gió
Các dòng tia và các cơn gió mạnh khác thường thổi từ tây sang đông. Những cơn gió này giúp máy bay bay nhanh hơn về phía đông. Nhưng chúng cũng có thể làm trì hoãn các máy bay di chuyển về phía tây.
Phi công thay đổi đường bay nếu luồng phản lực quá nhanh khiến máy bay không thể chịu đựng được một cách an toàn.
Kích thước máy bay
Máy bay càng lớn thì càng có nhiều động cơ. Có nhiều động cơ hơn có nghĩa là máy bay có thể bay quãng đường dài hơn. Mà không cần sân bay để hạ cánh khẩn cấp.
Máy bay hai động cơ đặc biệt cần phải ở gần sân bay để có thể hạ cánh khẩn cấp. Kết quả là, những chiếc máy bay nhỏ hơn có đường bay khác với những chiếc máy bay lớn hơn.
Máy bay lớn hơn có thể sử dụng đường bay trên địa hình có ít sân bay hơn. Tuy nhiên, các máy bay nhỏ hơn sử dụng đường bay với nhiều sân bay nhỏ hơn trên đường đi.
Máy bay không phải lúc nào cũng bay theo đường cong trực tiếp nhất
Các hãng hàng không sử dụng những đường đi nhanh nhất vì chúng giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian. Và các hãng hàng không có thêm thời gian cho các chuyến bay bổ sung. Tất nhiên, hành khách cũng muốn đến đích càng nhanh càng tốt.
Tuy nhiên máy bay không phải lúc nào cũng bay các tuyến đường trực tiếp nhất vì lý do an toàn. Mặc dù tuyến đường trực tiếp nhất là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất nhưng nó có thể không an toàn nhất.
Ví dụ như phi công sẽ không được phép bay theo tuyến đường trực tiếp nhất tới đích. Nếu có lượng phương tiện giao thông lớn trên đường bay dọc đường đi.
Đường bay có thể thay đổi giữa chuyến bay
Kế hoạch chuyến bay có thể được thay đổi giữa chuyến bay, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan kiểm soát không lưu vì nhiều lý do. Người lập kế hoạch phải xem xét mật độ giao thông hàng không, thời tiết, khoảng cách đến các sân bay khẩn cấp gần đó. Do đó, máy bay có khả năng đến sân bay muộn hơn dự tính ban đầu. Điều này sẽ gây ra nhiều bất tiện cho kế hoạch ban đầu của bạn. Và trong những trường hợp xấu nhất bạn phải ngủ lại sân bay để bay chuyến tiếp theo.
Đặt vé máy bay trải nghiệm hành trình 5 sao tại Đại lý EVA Air
Trên đây là lý do vì sao đường bay lại có hình cong. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích trong các chuyến đi ! Nếu bạn muốn du lịch nước ngoài năm nay, đừng ngại ngần mà hãy kết nối với Đại lý Eva Air Hồ Chí Minh thông qua số hotline 1900 6695 hoặc đến trực tiếp văn phòng. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn về vé máy bay giá rẻ, tư vấn visa, tour du lịch và tiện ích bay như: hoàn đổi vé máy bay. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và đáng nhớ!