Nút gọi tiếp viên hàng không – Khi nào bạn nên sử dụng nó?

Đối với tất cả công việc mà hành khách phải thực hiện để đảm bảo họ sẵn sàng bay. Thì phi hành đoàn trên máy bay thậm chí còn được giao nhiều trách nhiệm hơn. Có những quy tắc bất thành văn được áp dụng khi bạn bay được thiết kế với sự tôn trọng tất cả mọi người. Khi nào nên sử dụng nút gọi hợp lý là một trong số đó.

867

Các vấn đề xung quanh nút gọi tiếp viên hàng không có thể là một điều gì đó mơ hồ đối với bạn. Nó khiến nhiều người thắc mắc khi nào là thời điểm thích hợp để nhấn nút. Thậm chí đối với những ai đi máy bay lần đầu còn không biết công dụng của nó để làm gì? Hãy cùng Eva Air Việt Nam tìm hiểu về nút gọi tiếp viên hàng không ngay sau đây nhé!

Nút gọi tiếp viên hàng không là gì?

Mỗi ghế trên máy bay đều có nút gọi tiếp viên. Thường ở bảng điều khiển phía trên, ngay cạnh đèn đọc sách và vòi phun khí riêng. Nếu bạn muốn biết một cái gì đó, hoặc có việc cần nhờ đến tiếp viên. Lúc này bạn có thể bấm nút để gọi tiếp viên đến chỗ ngồi của bạn.

Nút gọi tiếp viên hàng không
Nút gọi tiếp viên hàng không

Nút gọi tiếp viên hàng không thường mô tả một người với một chiếc khay. Với ngụ ý rằng nút gọi này dành cho dịch vụ. Nút gọi trên máy bay được thiết kế để sử dụng khi bạn cần hỗ trợ chính đáng. Vì mục đích đó, có rất nhiều tình huống khi sử dụng nó là phù hợp. Tuy nhiên, nó khác xa với nút yêu cầu đồ uống. Và không phải là tất cả những gì bạn cần đến tiếp viên đều có thể nhấn nút này.

Sử dụng nút gọi tiếp viên ở hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông

Việc sử dụng nút gọi tiếp viên cho các hạng ghế luôn có sự khác biệt. Việc sử dụng nút gọi tiếp viên ở khoang hạng nhất và hạng thương gia luôn phù hợp. Đặc biệt là trên các hãng hàng không quốc tế. Bạn đang trả phí cao hơn để có nhiều dịch vụ hơn. Việc có thêm yêu cầu trên một chuyến bay đường dài không phải là không hợp lý.

Tuy nhiên việc sử dụng nút gọi tiếp viên hàng không ở hạng phổ thông sẽ phức tạp hơn. Khoang hạng phổ thông rất lớn, đặc biệt là trên các chuyến bay quốc tế. Tiếp viên không thể dành toàn bộ chuyến bay để đáp ứng các yêu cầu về nút gọi. Ngoài ra, tỷ lệ nhân sự ở hạng phổ thông khác với hạng nhất và hạng thương gia. Và trong nhiều trường hợp, tiếp viên hàng không phải đi bộ xa hơn rất nhiều để đến chỗ của bạn. Ngoài ra, trên các chuyến bay đường dài. Phi hành đoàn có thời gian nghỉ ngơi, điều này làm giảm tỷ lệ nhân sự hơn nữa.

Nên bấm nút gọi tiếp viên hàng không khi nào?

Trường hợp khẩn cấp

Nếu bạn tin rằng mình hoặc hành khách khác đang gặp trường hợp khẩn cấp về y tế. Không có lý do gì để ngần ngại nhấn nút gọi nếu ai đó đang trong tình trạng kiệt sức. Khi một tình huống như thế này xảy ra. Bạn biết mình cần trợ giúp để tìm ra giải pháp, tiếp viên sẽ nhanh chóng phản hồi cảnh báo.

Nếu có trường hợp khản cấp xảy ra đừng ngần ngại nhấn nút
Nếu có trường hợp khản cấp xảy ra đừng ngần ngại nhấn nút

Ngoài ra, trường hợp bạn có thể đi cùng trẻ sơ sinh. Và bạn không thể đi ra phía sau máy bay và trực tiếp yêu cầu thêm thứ gì đó. Nút gọi tiếp viên chỉ nên được sử dụng khi bạn cần thứ gì đó nhưng không thể rời khỏi chỗ ngồi của mình.

Bạn bị mắc kẹt ở ghế gần cửa sổ hoặc ghế giữa

Bạn có thể sử dụng nút gọi là nếu bạn ngồi cạnh cửa sổ. Hoặc những hành khách khác ở hàng ghế của bạn đều đang ngủ say. Trong trường hợp này, sẽ lịch sự hơn nếu để tiếp viên hàng không đáp ứng yêu cầu của bạn. Thay vì bắt bạn nhảy qua cả hàng ghế và làm phiền đến những người khác.

Khi không thích hợp để sử dụng nút gọi tiếp viên hàng không

Yêu cầu nhỏ

Bạn không nên sử dụng nút gọi cho các yêu cầu nhỏ. Như yêu cầu tiếp viên hàng không vứt giấy gói hoặc đặt áo khoác của bạn vào thùng đựng đồ phía trên. Đây là những việc không cần thiết mà bạn có thể tự làm. Nếu họ liên tục phải đáp ứng các yêu cầu về nút gọi cho những việc như vứt rác linh tinh. Điều đó có thể khiến họ mất tập trung vào trong công việc và trách nhiệm trên tàu.

Khi máy bay cất và hạ cánh

Tiếp viên chắc chắn luôn sẵn sàng giúp đỡ hành khách trong suốt chuyến bay. Nhưng không có nghĩa là họ được miễn tuân theo các quy định của Cục Hàng không Liên bang. Cũng giống như hành khách. Tiếp viên phải ngồi vào chỗ ngồi để đảm bảo an toàn khi máy bay lăn, cất cánh và hạ cánh. Điều đó khiến việc nhấn nút gọi trong khoảng thời gian này. Để yêu cầu những vật dụng như chăn hay đồ uống là vô ích cũng là thiếu tôn trọng.

Đặt vé máy bay tại Đại lý EVA Air Việt Nam

Trên đây là những thông tin chi tiết mới nhất về nút bấm gọi tiếp viên hàng không. eva air ho chi minh tin rằng bài viết này sẽ vô cùng hữu ích, nhất là nếu bạn có lịch trình bay dày trong thời gian sắp tới. Hãy lưu ngay vào cuốn sổ tay du lịch của mình bạn nhé! Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi. Liên hệ ngay hotline 1900 6695 để được tư vấn tận tình. Chúc bạn có một chuyến đi suôn sẻ và thành công!