Máy bay cũ sẽ đi về đâu? Khám phá nghĩa địa máy bay nước Mỹ

410 Lượt xem

Máy bay cũ đều sẽ được xử lý cẩn thận để trưng bày hoặc xoay vòng vòng đời phụ tùng. Điều này tạo điều kiện để tối ưu hóa mọi trang thiết bị máy bay tránh lãng phí. Đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Thông thường, một chiếc phi cơ có tuổi thọ lên đến 30 năm. Sau mốc thời gian này, chúng sẽ được chuyển đến một nơi được gọi là “nghĩa địa máy bay”.

Số phận của những chiếc máy bay đã cũ thế nào?

Sự tiến bộ trong công nghệ máy bay liên tục khiến số lượng máy bay cũ bị đưa ra “nghĩa địa” tăng lên. Khi một chiếc máy bay không còn hoạt động, nó thường được đưa đến xưởng tháo dỡ để lấy các bộ phận có thể tái sử dụng. Một số hãng hàng không có thể mua lại những chiếc máy bay này để tiếp tục sử dụng vì chúng có giá rẻ hơn so với việc mua máy bay mới.

Máy bay chỉ có tuổi đời lên tới 30 năm
Máy bay chỉ có tuổi đời lên tới 30 năm

Nếu máy bay xuống cấp nặng nề, nó sẽ được tiến hành tháo dỡ. Đầu tiên, mọi chất lỏng còn tồn đọng trong các bộ phận. Ví dụ như nhiên liệu và chất bôi trơn sẽ được xả đi. Sau đó, tất cả các bộ phận có thể tái sử dụng. Từ động cơ đến linh kiện, sẽ được tháo rời và bán lại. Các vật liệu như kim loại và nhựa còn lại sau quá trình tháo dỡ thường được tái chế theo nhiều cách khác nhau.

Nghĩa địa máy bay là gì? Tại sao cần có nơi này?

“Nghĩa địa máy bay”, hay còn được gọi là nơi lưu trữ máy bay, là nơi mà những chiếc máy bay cũ được tập kết sau khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Các khu vực lưu trữ máy bay có thể được tìm thấy trên khắp thế giới. Bao gồm cả những vùng đất khô cằn như sa mạc.

Nếu quá trình tháo dỡ bị trì hoãn hoặc máy bay cần phải được bảo quản trong thời gian dài. Không khí khô trong sa mạc sẽ tự nhiên bảo quản máy bay, đặc biệt là kim loại. Máy bay được bảo quản trong sa mạc không cần phải được bảo dưỡng thường xuyên để có thể hoạt động trở lại.

Nơi tập kết những phi cơ không còn hoạt động
Nơi tập kết những phi cơ không còn hoạt động

Ví dụ Tập đoàn tái tạo và bảo trì hàng không vũ trụ 309 (309 AMARG). Đây là một trong những cơ sở tái chế và bảo trì máy bay. Cơ sở này nằm tại Căn cứ Không quân Davis-Monthan ở Tucson, Arizona. Một vùng đất chủ yếu là sa mạc. Với diện tích hơn 43 km vuông, nơi đây có thể chứa hơn 4.000 máy bay, bao gồm nhiều loại máy bay khác nhau. Mặc dù không mở cửa cho du khách tham quan. Nhưng từ bên ngoài hàng rào, người ta vẫn có thể nhìn thấy hàng ngàn máy bay đã bị vứt bỏ tại khu vực này.

Nghĩa địa máy bay cũ lớn nhất ở đâu?

Đặt vé máy bay đi Arizona Mỹ, bạn sẽ được ghé thăm khu vực máy bay cũ lớn nhất thế giới. Khác với các cơ quan bảo trì và tái chế, nơi này mở cửa cho khách du lịch tham quan. Đây chính là công viên hàng không Pinal nổi tiếng.

Công viên hàng không Pinal 

Công viên hàng không Pinal ở Arizona, Mỹ, là một trong những khu vực lưu giữ máy bay lớn nhất thế giới, với diện tích hơn 610 ha. Năm 2020, khi đại dịch bùng phát, dẫn đến việc cắt giảm máy bay của các hãng hàng không. Hàng trăm máy bay và phi công đã được chuyển đến khu vực lưu giữ này.

Công viên Pinal là nghĩa địa máy bay cũ lớn nhất ở Mỹ
Công viên Pinal là nghĩa địa máy bay cũ lớn nhất ở Mỹ

Công viên hàng không Pinal mở cửa cho công chúng tham quan. Tuy nhiên một số khu vực bị hạn chế tiếp cận vì lý do an ninh. Ngoài việc tham quan tự do, họ cũng tổ chức các tour tham quan nhưng với số lượng giới hạn và yêu cầu đăng ký trước. Điều này mang lại cơ hội cho công chúng được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những chiếc máy bay cũ. Trong một môi trường được quản lý và đảm bảo an toàn.

Đơn vị bảo trì Ascent Aviation Services (AAS)

Ascent Aviation Services (AAS) là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì và đại tu lớn nhất tại công viên hàng không Pinal. Theo thông tin từ AAS, kể từ tháng 3/2020, hàng trăm máy bay đã được gửi đến đây với tốc độ khoảng một chiếc mỗi giờ. Điều này đã đòi hỏi AAS phải tăng cường đội ngũ với hơn 150 nhân viên mới.

Các công ty cho thuê máy bay đã mua lại nhiều máy bay với giá rẻ trong thời gian đại dịch và đặt chúng tại Pinal để bảo dưỡng. Thông thường, họ ít quan tâm đến bảo dưỡng vì điều này là trách nhiệm của bên thuê. Tuy nhiên, do máy bay phản lực cần bảo trì liên tục trong quá trình lưu giữ. Họ phải làm việc nhiều hơn với AAS.

Theo thông tin từ AAS, các kỹ sư của họ thường mất khoảng hai tuần để chuẩn bị máy bay trước khi lưu giữ. Họ phải bảo vệ kỹ các bộ phận như động cơ, thiết bị hạ cánh để ngăn động vật hoang dã xâm nhập và làm tổ trong các khe hở.

Những máy bay cũ đang tháo dỡ, bảo trì ở Pinal

Bước vào đây, ắt hẳn bạn sẽ bất ngờ với số lượng lớn máy bay nằm san sát nhau. Mỗi chiếc đều có một câu chuyện, một hành trình lịch sử gắn với bầu trời. Cùng xem ở dưới đây nhé:

Một chiếc máy bay cũ không còn giá trị sử dụng đang được tháo dỡ để lấy linh kiện. Thông thường, chỉ có khoảng 10% các bộ phận bị loại bỏ, bao gồm phần nội thất bên trong, trong khi 90% còn lại vẫn có thể tái sử dụng, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử, và thiết bị hạ cánh.

Một chiếc phi cơ đang được tháo dỡ
Một chiếc phi cơ đang được tháo dỡ

Một số hãng sẽ thu thập các bộ phận kim loại từ máy bay cũ, như logo hay tên của hãng, để tạo ra đồ lưu niệm hoặc tác phẩm nghệ thuật. Trong khu vực lưu trữ máy bay Pinal, có một chiếc Boeing 747SP “hàng hiếm”. Loại máy bay này được giới thiệu lần đầu vào năm 1974. Đến tháng 1, chỉ còn ba chiếc 747SP hoạt động trên toàn cầu. Trong khi 17 chiếc khác đã được đưa vào lưu trữ hoặc “nghỉ hưu”.

747SP
Loại 747SP này được giới thiệu lần đầu vào năm 1974

Mua vé máy bay tại Phòng vé EVA Air

Trên đây là những gì bạn cần biết về nghĩa địa máy bay cũ lớn nhất tại Mỹ. Mặc dù máy bay hết hạn sử dụng có thể được mua lại. Song những hãng hàng không lớn như EVA Air luôn đảm bảo sử dụng máy bay còn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật cũng túc trực ngày đêm để bảo trì máy bay, đem đến cho bạn trải nghiệm bay tốt nhất.

Để có những chuyến bay trọn vẹn, còn chần chừ gì mà không liên lạc tới Văn phòng EVA Air. Liên hệ ngay tới hotline 1900 6695 để biết thêm thông tin chi tiết! Chúc bạn có một chuyến đi tràn đầy niềm vui!

error: Content is protected !!
Chat Zalo Gọi điện