Hội chứng Jet Lag là gì? Nguyên nhân và giải pháp

438

Jet lag một trong những chứng rối loạn cơ thể rất dễ gặp phải khi có những chuyến bay đường dài. Jetlag thường xảy ra với trạng thái tạm thời. Nhưng nó vẫn có thể làm giảm đáng kể sự thoải mái trong kỳ nghỉ hoặc chuyến đi của bạn. Vậy jet lag là gì? Nguyên nhân và giải pháp cho hội chứng jet lag ra sao? Hãy cùng Đại lý Eva Air tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Jet lag là gì?

Jet lag là hiện tượng cơ  có cảm giác mệt mỏi sau chuyến bay dài. Do ảnh hưởng của việc chênh lệch múi giờ. Hiện tượng này sảy ra ở hầu hết với các hành khách. Ngoài ra hiện tượng này đôi khi còn xảy đến ngay cả khi không có sự chênh lệch múi giờ nếu bạn bay những chuyến bay đêm với thời gian quá dài. Cụ thể múi giờ của một vài điểm đến như sau:

Quốc gia Múi giờ
Múi giờ Đài Loan UTC +8
Múi giờ Canada Từ UTC -4 đến UTC -11, UTC +10
Múi giờ Mỹ Từ UTC -3 đến UTC -8

 

<yoastmark class=

Mỗi người đều có đồng hồ sinh học để báo hiệu cho cơ thể. Khi nào bạn nên thức và khi nào bạn nên đi ngủ. Jet lag xảy ra khi cơ thể của bạn chưa quen với múi giờ nơi bạn đến. Càng vợt qua nhiều múi giờ, cơ thể của bạn càng có khả năng bị jet lag.

Ảnh hưởng của jet lag đến cơ thể bạn

Khi bạn mắc phải hội chứng jet lag nó sẽ gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể của bạn. Nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong người, luôn cảm thấy không khỏe. Ngoài ra, jet lag còn gây nên các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy jet lag không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng những ảnh hưởng xấu của nó đến cơ thể là không thể phủ nhận. Khi bạn bị jet lag, nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác khó chịu, khiến bạn bị sụt cân. Nó khiến bạn khó tỉnh tảo, đồng thời bạn cũng cần một khoảng thời gian để hồi phục lại. Chính jet lag là một trong những nguyên nhân khiến một số người có cảm giác sợ khi phải đi xa hoặc ngồi máy bay.

Nguyên nhân gây ra hội chứng jet lag

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hội chứng jet lag là do cơ thể chưa điều chỉnh kịp thời khi di chuyển giữa hai vị trí có múi giờ cách xa nhau. Hiện tượng jet lag xảy ra do việc vượt qua nhiều múi giờ khiến nhịp sinh học vốn có của bạn chưa kịp thời thích nghi với môi trường mới.

Chênh lệch múi giờ là nguyên nhân gây ra <yoastmark class=

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời cũng là một nguyên nhân gây ra hội chứng jet lag. Ánh sáng có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến đồng hồ sinh học. Bởi vì ánh sáng ảnh hưởng đến việc điều chỉnh melatonin. Một loại hormone giúp đồng bộ hóa các tế bào khắp cơ thể.

Khi di chuyển qua một quãng đường dài trong một thời gian ngắn, nhịp sinh học của cơ thể bị chậm trễ để điều chỉnh theo chu kỳ mới của ánh sáng ban ngày và bóng tối ban đêm. Jet lag biểu hiện khi đồng hồ bên trong không đồng bộ với đồng hồ bên ngoài của vị trí hiện tại.

Một nguyên nhân khác là do áp suất và bầu không khí trong cabin máy bay. Một số nghiên cứu cho thấy những thay đổi về áp suất trong cabin và độ cao liên quan đến việc di chuyển bằng đường hàng không. Những yếu tố này có thể góp phần gây ra một số triệu chứng của jet lag. Bất kể việc bạn di chuyển qua các múi giờ hay không.

Đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng jet lag cao

Tất cả mọi người đều có thể bị hội chứng này. Số múi giờ chênh lệch giữa điểm đi và điểm đến. Số múi giờ chênh lệch càng nhiều càng làm tăng nguy cơ mắc phải jet lag. Tuy nhiên có một số đối tượng dễ mắc hội chứng jet lag.

Đầu tiên là người thường xuyên phải di chuyển ở khu vực lệch múi giờ. Việc di chuyển ở khu vực lệch múi giờ thường xuyên khiến cơ thể của bạn không kịp thích ứng với môi trường bên ngoài.

Người cao tuổi có sức khỏe kém cũng là đối tượng dễ mắc phải hội chứng jet lag. Đối tượng là người cao tuổi đi máy bay cần phải chú ý rất nhiều.. Việc phải ngồi máy bay trong thời gian dài khiến cơ thể họ không thích ứng kịp với điều kiện bên ngoài. Những người lớn tuổi sẽ có cấu trúc não hoàn thiện và có thói quen sinh học khó thay đổi. Do vậy họ không thể kịp thích nghi với môi trường sống mới.

Ngoài ra trẻ nhỏ cũng là đối tượng dễ mắc phải hội chứng này. Khi mắc hội chứng này thì người già và trẻ em có thể cần nhiều thời gian để phục hồi hơn so với người trẻ tuổi.

Triệu chứng của Jet lag

Các triệu chứng của tình trạng Jet lag có thể khác nhau. Bạn có thể chỉ gặp một triệu chứng hoặc bạn có thể có nhiều triệu chứng. Thông thường, các triệu chứng của jet lag xảy ra trong 1-2 ngày đầu sau chuyến đi. Khi số múi giờ chênh lệch ít nhất từ 2 đổ lên. Các triệu chứng thường gặp là rối loạn chế độ sinh hoạt như: Mất ngủ, khó ngủ, thờ ơ và mỏi mệt vào ban ngày. Khả năng tập trung kém, thường xuyên cảm thấy khó chịu. Chán ăn hoặc ăn không cảm thấy ngon miệng.

Ngoài ra còn có các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng, táo bón, tiêu lỏng, co thắt. Một số người còn cảm thấy bị trầm cảm khi mắc phải hội chứng jet lag.

Các biện pháp điều trị hội chứng Jet lag

Jet lag là một tình trạng tạm thời và không cần thiết điều trị. Các triệu chứng thường giảm dần và biến mất trong vòng từ 1 – 2 ngày.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên di chuyển bằng máy bay và có những yếu tố nguy cơ của jet lag. Bạn có thể đến gặp bác sĩ để kê đơn thuốc làm giảm hội chứng này. Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Ngoài trị liệu bằng thuốc bạn có thử sử dụng phương pháp vật lý trị liệu. Các biện pháp vật lý trị liệu được áp dụng nhằm giảm stress và cảm giác mệt mỏi. Bên cạnh đó còn thư giãn gân cốt và lưu thông khí huyết tốt hơn. Một số biện pháp trị liệu như: Massage bằng đá lửa, xông tinh dầu, tập yoga, ngồi thiền,..

Cách phòng ngừa hội chứng Jet lag

Jet lag là hội chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải. Đặc biệt là với những người thường xuyên phải di chuyển. Để tránh những tác động từ hội chứng này thì chúng ta nên có biện pháp phòng ngừa cụ thể:

Cách phòng tránh trước chuyến bay

Trước khi lên máy bay bạn cần thay đổi giờ giấc các bữa ăn và giấc ngủ để phù hợp với điểm mà bạn sắp đến. Tập thay đổi giờ giấc sinh hoạt của bản thân cho phù hợp với múi giờ điểm bạn đến. Như vậy sẽ giúp cho bạn tránh bị jet lag do chênh chệch múi giờ. Điều chỉnh đồng hồ sinh học phù hợp với điểm đến

Điều chỉnh đồng hồ sinh học phù hợp với điểm đến

Cách phòng tránh trong chuyến bay

Trong chuyến bay bạn nên lựa chọn trang phục như thế nào cho thoải mái nhất có thể. Cố gắng ngủ trên máy bay nếu đó là ban đêm tại điểm đến của bạn. Còn nếu là ban ngày hãy chống lại sự thôi thúc của cơn buồn ngủ.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế uống rượu, caffeine 3-4h trước khi đi ngủ, cũng như khi lên máy bay. Những đồ uống chứa cồn, caffeine càng khiến tình trạng jet lag của bạn tồi tệ hơn.

Ăn nhiều đồ ăn có Melatonin. Melatonin có vai trò quan trọng trong việc cân bằng, điều hòa nhịp sinh học ngủ. Trong quả cherry rất giàu melatonin, bạn nên ăn nhiều cherry trước khi đi ngủ và trước số ngày tương ứng với số giờ của chuyến bay.

Đặt vé máy bay trải nghiệm hành trình 5 sao tại Đại Lý Eva Air

Trên đây là những gì bạn cần biết về hội chứng jet lag. Nếu bạn muốn chuyến bay của mình thêm chọn vẹn đừng ngần ngại mà hãy chọn Đại Lý Eva Air. Đây là hãng hàng không 5 sao chuẩn quốc tế với dịch vụ tốt nhất trong khu vực. Để đặt vé hãy kết nối với Phòng vé Eva Air Hồ Chí Minh thông qua hotline 1900 6695 để được tư vấn tận tình nhất. Chúc các bạn có chuyến đi an toàn và đáng nhớ.

5/5 - (1 bình chọn)