Bầu trời là lãnh địa của những cánh chim sắt, và người điều khiển chúng là những phi công quả cảm. Nhưng đến một độ tuổi nhất định, họ sẽ phải rời xa buồng lái. Vậy, độ tuổi nghỉ hưu của phi công là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu nhé!
Tuổi nghỉ hưu của phi công
Tuổi nghỉ hưu của phi công là một yếu tố quan trọng trong ngành hàng không. Có tác động lớn đến an toàn và sức khỏe chung của ngành. Phi công phải có một số phẩm chất quan trọng như sự nhạy bén về nhận thức, kinh nghiệm cần thiết. Thể lực và tinh thần cơ bản để đảm bảo an toàn cho hành khách và máy bay.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) là một tổ chức chuyên trách của Liên hợp quốc. ICAO cung cấp các hướng dẫn phù hợp ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn hàng không trên toàn thế giới. ICAO khuyến nghị giới hạn trên cho các hoạt động của phi công chỉ huy trong vận tải hàng không thương mại được đặt ở độ tuổi 65. Tiêu chuẩn quốc tế này thúc đẩy cách tiếp cận thống nhất đối với các chính sách về tuổi nghỉ hưu ở các quốc gia khác nhau.

Sự thay đổi giữa các quốc gia
Phi công phải nghỉ hưu ở độ tuổi nào? Các cơ quan quản lý luôn đặt ra độ tuổi nghỉ hưu chuẩn cho phi công. Và việc tuân thủ các quy tắc này là bắt buộc. Bạn phải ngừng bay thương mại ngay lập tức.
Độ tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại này khác nhau ở mỗi quốc gia. Do các tiêu chuẩn an toàn, luật lao động và đánh giá y tế khác nhau. Vì vậy, đây là độ tuổi nghỉ hưu của phi công theo quốc gia và các cơ quan quản lý của họ:
Hoa Kỳ
Cơ quan quản lý hàng không tại Hoa Kỳ là Cục Hàng không Liên bang (FAA). Họ đặt ra các quy tắc và quy định độ tuổi nghỉ hưu là 65 đối với phi công hãng hàng không. Chính sách này được thực hiện để tạo sự cân bằng giữa số năm kinh nghiệm mà phi công cao cấp mang lại. Đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về nhận thức và y tế cần thiết để đảm bảo an toàn tổng thể.
Vương quốc Anh
Cục Hàng không Dân dụng (CAA), cơ quan quản lý hàng không của Vương quốc Anh. Cũng quy định độ tuổi nghỉ hưu của phi công là 65 tuổi.
Liên minh Châu Âu
Cơ quan có thẩm quyền của EU là Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) và họ đưa ra các quy tắc. Độ tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại ở EU cũng là 65. Tuy nhiên, một số quốc gia EU có thể có các quy định khác nhau về vấn đề này.
Châu Á
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Nhật Bản, Cục Hàng không Dân dụng (MLIT) và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng áp dụng độ tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn là 65. Mặc dù đã có những cuộc thảo luận về việc điều chỉnh độ tuổi này cho phù hợp với những thay đổi tiềm ẩn trong chính sách của FAA.
Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGCA) là một cơ quan trực thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ. Áp dụng quy định độ tuổi 65 đối với phi công.
Úc
Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA) là cơ quan chính phủ của Úc quản lý an toàn hàng không của Úc. CASA cũng tuân theo các hướng dẫn tương tự đối với phi công. Với độ tuổi nghỉ hưu là 65 tuổi. Với một số trường hợp ngoại lệ dựa trên các đánh giá sức khỏe cụ thể.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi nghỉ hưu
Một số yếu tố chính ảnh hưởng đến việc thiết lập độ tuổi nghỉ hưu cho phi công. Sau đây là một số yếu tố trong số đó:
Mối quan tâm về an toàn
An toàn là yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành hàng không. Là yếu tố chính góp phần vào các quy định về tuổi nghỉ hưu đối với phi công hãng hàng không.
Nghiên cứu cho biết khả năng thể chất và nhận thức suy giảm khi chúng ta già đi. Ảnh hưởng đến khả năng thực hiện của chúng ta. Ngoài ra, các kỹ năng quan trọng như đa nhiệm và thời gian phản ứng có thể bị ảnh hưởng. Dẫn đến rủi ro tiềm ẩn trong các tình huống rủi ro cao trong ngành hàng không.
Tiêu chuẩn sức khỏe y tế
Các cơ quan quản lý của một quốc gia thực hiện các quy định y tế nghiêm ngặt. Để đảm bảo các tiêu chuẩn về thể chất và tinh thần để bay được đáp ứng bất kể tuổi của phi công.
Các phi công trẻ phải gia hạn giấy chứng nhận y tế một lần một năm. Trong khi các phi công cao tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Phải trải qua các bài kiểm tra và đánh giá này hai lần một năm. Các đánh giá này rất chi tiết, bao gồm thính giác, thị giác, chức năng nhận thức và sức khỏe tim mạch.
Tiến bộ công nghệ
Tiến bộ công nghệ và tự động hóa trong hoạt động bay đã dẫn đến việc xem xét sự khoan hồng đối với độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc của phi công.
Các hệ thống máy bay hiện đại này đã giảm bớt áp lực về mặt kỹ thuật. Và nhận thức đối với phi công. Mở ra khả năng cho các phi công cao cấp tiếp tục bay sau 65 tuổi. Nhưng không đơn giản như vậy. Bạn cần phải trải qua quá trình đào tạo và thích nghi nâng cao. Để đảm bảo bạn có thể vận hành hiệu quả máy bay hiện đại.
Các yếu tố kinh tế
Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu của phi công hàng không có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế. Vì lương hưu, phúc lợi và kế hoạch lực lượng lao động gắn chặt với các quy định này.
Các hãng hàng không phải cân bằng giữa chi phí giữ chân phi công cao cấp. Và chi phí đào tạo để đưa phi công mới vào đội ngũ. Các chiến lược hoạt động và kế hoạch tài chính của các tổ chức. Và quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các quyết định về tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại.

Các nghiên cứu trường hợp và ví dụ
Hãy cùng Đại lý EVA Air Việt Nam thảo luận một số trường hợp thực tế và thách thức mà ngành hàng không phải đối mặt liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại.
Các hãng hàng không có chính sách nghỉ hưu khác nhau
Một số hãng hàng không có chính sách về tuổi nghỉ hưu của phi công khác nhau. Chịu ảnh hưởng bởi các quy định quốc gia và nhu cầu hoạt động của họ.
Ví dụ, một số hãng hàng không Hoa Kỳ tuân thủ nghiêm ngặt giới hạn tuổi nghỉ hưu của FAA là 65 đối với phi công. Trong khi một số hãng khác cung cấp các vị trí quản lý, hành chính hoặc giảng dạy cho các phi công lớn tuổi hơn. Chẳng hạn như vai trò cố vấn và đào tạo.
Vận động thí điểm và quan điểm của công đoàn
Các công đoàn phi công và nhóm vận động là một phần quan trọng trong việc thiết lập. Thực hiện các chính sách về tuổi nghỉ hưu của phi công. Họ thường ủng hộ những thay đổi có lợi cho phi công trong khi ưu tiên cân bằng giữa sự an toàn và sự phát triển nghề nghiệp. Họ đã thể hiện sự ủng hộ của mình bằng cách thúc đẩy việc xem xét lại việc kéo dài tuổi nghỉ hưu lên 67 ở Hoa Kỳ.
Những thay đổi hoặc sự cố đáng chú ý
Những thay đổi về tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của ngành hàng không. Đã có những trường hợp phi công gặp sự cố do suy giảm thể chất và nhận thức theo tuổi tác. Dẫn đến các cuộc tranh luận về việc có nên kéo dài tuổi nghỉ hưu hay nên tăng cường đánh giá y tế. Những tình huống này cho thấy sự cân bằng quan trọng giữa thể lực và kinh nghiệm.
Theo luật pháp Hoa Kỳ và các tiêu chuẩn quốc tế do ICAO đặt ra. Phi công thương mại phải nghỉ hưu ở tuổi 65. Độ tuổi nghỉ hưu của phi công hàng không tại Hoa Kỳ trước đây được quy định là 60. Nhưng vào năm 2007, FAA đã nâng lên 65 để phù hợp với hướng dẫn của ICAO.
ICAO quy định rằng phi công điều hành nhiều phi hành đoàn phải nghỉ hưu ở tuổi 65. Tiêu chuẩn này được áp dụng trên toàn thế giới để đảm bảo không có rủi ro an toàn do tuổi tác cao hoặc suy giảm thể chất hoặc nhận thức.
Nỗ lực nâng tuổi nghỉ hưu lên 67
Hoa Kỳ đang xem xét các đề xuất tăng độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với phi công từ 65 lên 67. Những người ủng hộ thay đổi này cho biết nó sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt việc làm cho phi công hiện nay. Đặc biệt là ở các hoạt động nhỏ hơn.
Tuy nhiên, FAA không ủng hộ việc tăng lương này nếu không có nghiên cứu toàn diện và phân tích y tế và an toàn. Các nhóm lao động như Hiệp hội phi công hàng không (ALPA) cũng cho rằng việc kéo dài tuổi nghỉ hưu cho phi công hàng không có thể dẫn đến gia tăng các vấn đề và rủi ro trong hoạt động.
Những thách thức khi tăng tuổi nghỉ hưu
Việc nâng giới hạn nghỉ hưu từ 65 lên 67 tuổi đối với phi công. Sẽ khiến Hoa Kỳ có các quy tắc khác với cơ quan quản lý của ICAO. Tạo ra các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai đối với hoạt động bay quốc tế. Theo cách này, phi công trên 65 tuổi sẽ chỉ được phép bay các tuyến nội địa. Và sẽ phải đào tạo lại và cấp bằng lại. Dẫn đến tình trạng tồn đọng đào tạo rất lớn trong toàn ngành.
Mối lo ngại về rủi ro gia tăng do suy giảm nhận thức và sức khỏe sẽ tiếp tục gia tăng. Các nghiên cứu cho biết khả năng nhận thức và chức năng tinh thần có thể bắt đầu suy giảm từ 45 tuổi. Làm dấy lên mối lo ngại về sự an toàn của hoạt động bay nếu tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại được kéo dài.
Hơn nữa, để nâng độ tuổi này, các hợp đồng liên đoàn phi công hiện tại sẽ phải được soạn thảo lại cho mọi phi công. Gây tốn kém chi phí và thời gian không cần thiết.
Bay rẻ hơn cùng EVA Air
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về độ tuổi nghỉ hưu của phi công. Dù quy định có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng một điều không đổi là sự tận tâm và chuyên nghiệp của những người cầm lái bầu trời. Và nếu bạn muốn thay đổi ngày bay. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với hotline 1900 6695 hãng hàng không để được tư vấn và hỗ trợ. Việc Đổi ngày bay EVA Air chưa bao giờ dễ dàng đến thế!